รูปแบบการจัดการความรู้สู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ในโรงเรียนสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย
รูปแบบการจัดการความรู้สู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ในโรงเรียนสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทยนฤมล สายะบุตร และ รองศาสตราจารย์ ดร.
ประกอบ คุณารักษ (2557). รูปแบบการจัดการความรู้สู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
ในโรงเรียนสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย.
ปีที่ 4 ฉบับที่ 1 ประจำเดือน
มกราคม-เมษายน 2557, หน้า 1-6
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการนำเสนอรูปแบบการจัดการความรู้สู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
ในโรงเรียนสังกัด มูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1)
ศึกษาความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (2) นำเสนอ
รูปแบบการจัดการความรู้ (3) ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการความรู้สู่
การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (4) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการความรู้สู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ในโรงเรียนสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทยโดยสอบถามผู้บริหาร และครู จำนวน 341 คน
และสัมภาษณ์ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 5 คน ตรวจสอบความเหมาะสม
ทดลองใช้รูปแบบการจัดการความรู้สู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ จำนวน 1 โรงเรียน และศึกษาผลการทดลองใช้จากการประชุมผู้บริหารและครูที่ทดลองใช้รูปแบบ
จำนวน 30 คน โดยใช้แบบสอบถาม เพื่อพิจารณาความถูกต้อง
ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ของผู้บริหาร และครู จำนวน
30 คน ผลการวิจัย พบว่า (1) ระดับการปฏิบัติในสิ่งที่แสดงถึงลักษณะการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2)
รูปแบบการจัดการความรู้สู่การ เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
มีองค์ประกอบ จำนวน 8 องค์ประกอบ ได้แก่ การสร้างความรู้
การจัดการความรู้ ให้เป็นระบบ การแบ่งปัน แลกเปลี่ยนความรู้ การถ่ายโอนและนำความรู้ไปใช้
การค้นหาความรู้ การประมวลและ การกลั่นกรองความรู้ การแสวงหาความรู้
การจัดเก็บและสืบค้นความรู้ (3) ผลการทดลองใช้รูปแบบ พบว่า
ผู้บริหาร โรงเรียน และครูให้ความร่วมมือในการทดลองใช้รูปแบบเป็นอย่างดีครูได้เรียนรู้แนวทางวิธีการจัดการความรู้และมีความเข้าใจว่าการดำเนินงานในด้านการจัดการความรู้มีความสัมพันธ์กลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกันกับงานที่ทำไม่ได้แยกจากกันจึงไม่เป็นการเพิ่มภาระงานและ (4) ผลการประเมินรูปแบบการจัดการความรู้สู่การเป็นองค์กร
แห่งการเรียนรู้ในโรงเรียนสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก คำสำคัญ: การจัดการความรู้, โรงเรียนสังกัดสภาคริสตจักร,
องค์กรแห่งการเรียนรู้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น