การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม กรณีศึกษา : โรงเรียนอนุบาลแม่สรวย อำเภอแม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 2

 Title การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม กรณีศึกษา : โรงเรียนอนุบาลแม่สรวย อำเภอแม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 2

Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สภาพความพร้อมในการดำเนินการ และวิธีการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนอนุบาลแม่สรวย อำเภอแม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหาร ครู และกรรมการสถานศึกษา รวมทั้งสิ้น 300 คน สุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบประเมินตนเอง แบบสัมภาษณ์ และการสนทนากลุ่ม โดยผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการบรรยายและหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ บุคลากรในสถานศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาด้านการประกันการเรียนรู้ของผู้เรียน ด้านการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้านการบริหารจัดการและด้านสื่อการเรียนการสอนในระดับมาก โรงเรียนมีสภาพและความพร้อมด้านการปฏิบัติการ ด้านการประกันการเรียนรู้ของผู้เรียน สภาพการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ สภาพการบริหารจัดการ สภาพสื่อการเรียนการสอน สภาพความพร้อมด้านการประกันการเรียนรู้ของผู้เรียน สภาพความพร้อมด้านการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ สภาพความพร้อมด้านบริหารจัดการ และสภาพความพร้อมด้านสื่อการเรียนการสอน อยู่ในระดับมากเช่นกัน วิธีการพัฒนาด้านการประกันการเรียนรู้ของผู้เรียน ผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องกับการศึกษา ควรได้มีส่วนร่วมวางแผนในการประกันการเรียนรู้ของผู้เรียนในเรื่องของหลักสูตรสถานศึกษา การจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน การดูแลควบคุมประพฤติของนักเรียน ด้านการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยต้องสร้างความตระหนักให้บุคลากรเกิดการเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทั้งผู้สอนและผู้เรียน ส่งเสริมให้ครูผู้สอนได้มีการศึกษาหาความรู้โดยการอบรม สัมมนา ศึกษาดูงาน การประชุมทางวิชาการในระดับโรงเรียนหรือการสนทนากลุ่มแสดงความคิดเห็น ผู้บริหารโรงเรียนต้องกำหนดวิสัยทัศน์และนโยบายเพื่อให้ครูได้นำไปปฏิบัติให้บรรลุตามเป้าหมายในกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการบริหารจัดการ ทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมพัฒนาสถานศึกษาในทุกๆ ด้าน มีการประกันคุณภาพผู้เรียน ผู้เรียนได้เลือกเรียนในสิ่งที่ตนเองชอบและถนัด ส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและสื่อเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนที่หลากหลาย ควรนำหลักการบริหารโดยใช้แรงเรียนเป็นฐานมาปฏิบัติอย่างจริงจัง ด้านสื่อการเรียนการสอน ผู้บริหารต้องสร้างความตระหนักให้ครูผู้สอน ได้เห็นถึงความสำคัญและจำเป็นในกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนควรวางแผนการจัดหา วัสดุ อุปกรณ์อย่างจริงจังเป็นระบบ โดยทุกฝ่ายได้ร่วมกันระดมทรัพยากรทางการศึกษาในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนมีการกำกับ ติดตาม ประเมินผลการใช้สื่อของครูอย่างต่อเนื่อง
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย สำนักวิทยบริการฯ
Address: ปริญญาโท
Role: ประธานกรรมการ
Role: กรรมการ
Role: กรรมการ
Issued: 2548-03
Modified: 2557-08-05
Created: 2549-08-13
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ372.1262
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม